Các hãng hàng không phải đối mặt với những nguy cơ gì khi máy bay hoạt động trở lại?
Đã có thời điểm 2/3 số máy bay trên toàn cầu nằm "chôn chân" trong các bãi đỗ. Vì thế, khi nhiều hãng hàng không rục rịch thông báo nối lại các chuyến bay thương mại, nhiều phương tiện báo chí thế giới trong tuần qua đã tập trung vào câu chuyện an toàn hàng không.
Hãng truyền thông Al Jazeera có tít báo khá giật gân, nói về một sự thật của ngành hàng không hậu COVID-19, đó là "Phi công mai một tay nghề và máy bay đầy côn trùng - Vấn đề mà các hãng hàng không đối mặt khi quay lại hoạt động".
Hãng tin Reuters đưa ra dẫn chứng một số trường hợp những con côn trùng bé xíu cũng có nguy cơ làm rơi cả chiếc máy bay nặng hàng tấn. Do đó, trong nhiều trường hợp, phi công đã phải hủy cất cánh hoặc đưa máy bay quay lại hạ cánh khẩn cấp tại nơi xuất phát. Đa số các trường hợp được truy ra nguyên nhân là do côn trùng làm tổ trong các thiết bị cảm biến quan trọng của máy bay.
Tháng 6/2020, một chiếc máy bay của hãng Wizz Air Holdings đã phải hủy cất cánh vì cơ trưởng phát hiện tốc độ gió bằng 0. Kết quả kiểm tra sau đó phát hiện, có tổ côn trùng trong ống pitot, bộ cảm biến quan trọng ở phần đầu máy để đo tốc độ gió cho máy tính điều khiển. Chiếc máy bay này trước đó đã dừng bay 12 tuần vì dịch COVID-19, nên có lẽ côn trùng đã chui được vào đây. Không phải các chuyên gia lo sợ một cách thái quá, trên thực tế trong quá khứ đã từng xảy ra sự cố đáng buồn. Do côn trùng làm tổ trong ống pitot, một máy bay của hãng Birgenair tại Cộng hòa Dominica đã bị rơi vào năm 1996, khiến 189 người thiệt mạng.
Bên cạnh đó, việc các máy bay phải nằm không trong nhà kho quá lâu còn dẫn đến các nguy cơ về vấn đề kỹ thuật như: động cơ đột ngột tắt khi đang bay, hệ thống nhiên liệu bị ảnh hưởng, giảm áp lực phanh và pin khẩn cấp bị giảm nguồn.
Các hãng hàng không phải đối mặt với một số nguy cơ khi máy bay hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, nguy cơ đáng chú ý hơn cả về mất an toàn bay mà các tờ báo đều quan tâm sau khi các chuyến bay được nối lại là việc các phi công mai một trình độ của mình. Tờ Bangkok Post dẫn thông tin của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, số vụ tiếp cận sân bay để hạ cánh thiếu ổn định hoặc xử lý kém tăng vọt trong năm nay. Nguyên nhân là vì các phi công có trình độ kém hơn khi quay lại làm việc. Chính điều này khiến các hãng bảo hiểm đang chất vấn nhiều hãng hàng không về việc có nên huấn luyện thêm cho phi công về hạ cánh hay không.
Để giải quyết vấn đề này, hiện các hãng hàng không đã phát triển những chương trình huấn luyện cho phi công bay trở lại với các cấp độ khác nhau tùy vào thời gian họ dừng bay. Và trên hết, các phi công cần phải tự đánh giá trung thực về kỹ năng của bản thân và sự tự tin khi quay lại làm việc.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Israel đồng ý ngừng bắn 60 ngày, cơ hội mở cho đàm phán Dải Gaza 02.07.2025 | 15:13 PM
- Báo Trung Quốc đánh giá cao quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng 02.07.2025 | 15:12 PM
- Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình 02.07.2025 | 10:53 AM
- Các đối tượng không chịu thuế VAT 02.07.2025 | 15:13 PM
- Người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng 02.07.2025 | 15:11 PM
- Sáng nay, giá vàng neo ở mức cao 02.07.2025 | 10:54 AM
- Thái Lan có Thủ tướng tạm quyền 02.07.2025 | 10:38 AM
- Thượng viện Mỹ thông qua gói chính sách đối nội toàn diện của Tổng thống Trump 02.07.2025 | 10:38 AM
- Top 3 Hoa hậu Việt Nam và những chia sẻ đầu tiên sau đăng quang 02.07.2025 | 10:39 AM
- Tổng đài 111 tiếp nhận tố giác, tin báo về hành vi mua bán người 02.07.2025 | 10:39 AM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam