Phải mất 3 ngày để giải phóng số tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez
Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies cho thấy tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt trong Kênh đào Suez ngày 26/3 làm gián đoạn vận chuyển đường thủy toàn cầu. Ảnh: AP.
This is a modal window.
Tàu Ever Given được kéo khỏi kênh đào Suez sau khi được thả nổi. Video: Daily News Egypt
Ngay sau khi siêu tàu được giải phóng, giao thông trên kênh đào Suez cũng đã nhanh chóng được khơi thông trở lại. Nỗ lực giải cứu tàu sau gần 1 tuần đã thành công. Tuy vậy, sự cố vừa qua cũng đang cho thấy sự mỏng manh của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tận dụng thủy triều lên, các đội tàu lai dắt đã kéo được phần mũi tàu ra khỏi bờ cát con kênh. Các hoạt động vận tải trên kênh đào đã lập tức được khôi phục. Tuy nhiên, hiện có gần 400 con tàu bị mắc kẹt những ngày qua. Việc giải phóng hết số tàu này, dự kiến ít nhất cũng phải mất 3 ngày.
Trong lúc này, giới chức Ai Cập cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân gì đã khiến con tàu Ever Given bị mắc kẹt, nhằm tránh những sự cố tương tự có thể xảy ra trong tương lai.
Sự cố tại kênh đào Suez đang làm nổi lên nỗi lo về một hệ thống thương mại toàn cầu, đang phải đánh cược số phận của mình vào sự bình an của rất nhiều điểm nghẽn, từ kênh đào Suez, eo biển Hormuz cho tới kênh đào Panama hay eo biển Malacca
Ông Sabry Nasr - Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez cho biết: "Chúng tôi sẽ điều tra xem nguyên nhân thực sự gì đã dẫn đến vụ tai nạn. Từ đó, chúng tôi sẽ đưa vào tình huống diễn tập ứng phó sự cố. Qua đó, chúng tôi muốn đảm bảo những vụ việc tương tự sẽ không còn tái diễn trong tương lai".
Toàn cầu hóa đã gắn cả số phận của các nước vào những chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng các chuỗi cung ứng toàn cầu thì lại đang ngày càng bộc lộ sự mỏng manh, ẩn chứa rủi ro. Việc khơi thông kênh đào Suez có thể chỉ là sự thở phào trước mắt, khi mà nhiều doanh nghiệp vẫn hầu như không có phương án dự phòng nào cho những kịch bản đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Đoàn công tác tỉnh Thái Bình khảo sát, nắm tình hình vùng biển, đảo năm 2025 11.04.2025 | 20:59 PM
- Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 11 khóa XIII 11.04.2025 | 20:44 PM
- Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030 11.04.2025 | 19:24 PM
- Đông Hưng: Quý I/2025, tổng giá trị sản xuất tăng 11,63% 11.04.2025 | 19:09 PM
- Mỹ kiểm soát nhiễm độc chì sau cháy rừng 11.04.2025 | 19:10 PM
- Hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 7 12.04.2025 | 06:43 AM
- Trung Quốc áp thuế bổ sung lên 125% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ 11.04.2025 | 19:10 PM
- Công an tỉnh Thái Bình giành giải nhất toàn đoàn hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vòng 2 - khu vực II 11.04.2025 | 16:43 PM
- Những thói quen xấu làm thoát vị đĩa đệm trở nặng 12.04.2025 | 06:43 AM
- Hyundai Santa Fe – Lựa chọn SUV 7 chỗ hoàn hảo cho gia đình Việt 11.04.2025 | 16:41 PM
Xem tin theo ngày
-
Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
- Công an tỉnh Thái Bình giành giải nhất toàn đoàn hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vòng 2 - khu vực II
- Hội đồng chấp hành UNESCO thông qua quyết định khuyến nghị vinh danh nhà bác học Lê Quý Đôn
- UNESCO phê duyệt khuyến nghị kỷ niệm 300 năm ngày sinh của danh nhân Lê Quý Đôn
- Thái Bình giới thiệu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn và các tiềm năng hợp tác tại Pháp
- UBND tỉnh: Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ Pháp tại Việt Nam
- Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Khai mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Thái Bình quyết tâm hoàn thành xây dựng, sửa chữa 100% công trình nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trước ngày 20/6
- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan