Vũ Thư xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Các cháu Trường Mầm non Dũng Nghĩa (Vũ Thư) tham gia hoạt động ngoài trời.
Ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục Vũ Thư đã triển khai thực hiện nhiều chuyên đề đối với các cấp học. Ở bậc học mầm non, ngành đã tập trung, chỉ đạo sâu sát các nhà trường thực hiện nghiêm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Bà Phạm Thị Nga, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo phụ trách bậc mầm non cho biết: Điểm quan trọng nhất của chuyên đề đó là đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ linh hoạt, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng giáo dục hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non, mẫu giáo mang tính “mở”, kích thích sự tập trung, chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả các hoạt động vui chơi, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi và theo hướng phát triển kỹ năng của chương trình giáo dục mầm non.
Bà Nga cho biết thêm: Để thực hiện đúng tinh thần của chuyên đề, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các lớp tập huấn, các hội thi tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ, từ đó nâng cao chất lượng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Nụ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Dũng Nghĩa (Vũ Thư), nếu như trước đây, giáo viên lên lớp dự kiến bài dạy của mình như thế nào thì chuyển tải hết nội dung như thế đấy, còn chương trình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm yêu cầu giáo viên phải căn cứ vào khả năng của trẻ để đáp ứng. Vì vậy, để chất lượng giáo dục trẻ được nâng lên thì nhân tố tác động trực tiếp chính là giáo viên, phải luôn chủ động và sáng tạo; tổ chức các hoạt động phong phú để trẻ không nhàm chán. Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình.
Cô giáo Nguyễn Thị Nụ chia sẻ: Tôi luôn khuyến khích giáo viên đưa ra ý tưởng, thực hiện ý tưởng, đặc biệt tạo điều kiện cho giáo viên sáng tạo ra những đồ dùng, đồ chơi phục vụ việc dạy và học. Bên cạnh đó, cùng cha mẹ học sinh sáng tạo không gian môi trường ngoài lớp học bằng những nguồn nguyên vật liệu sẵn có giúp trẻ phát triển vận động.
Góc chợ quê ở Trường Mầm non Tam Quang (Vũ Thư).
Trường Mầm non Tam Quang (Vũ Thư) là một trong những trường thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Cô giáo Lương Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Để thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả nội dung này, nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp tập trung triển khai phù hợp điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ. Đặc biệt, các giáo viên đã thiết kế, phân chia các khu vực vui chơi phù hợp với điều kiện thực tế của từng lớp, bảo đảm hoạt động cần yên tĩnh, cách xa các hoạt động ồn ào, góc sách truyện được bố trí nơi có nhiều ánh sáng, khu vực chơi mang tính mở, có nhiều đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng; thuận tiện đặc biệt là những đồ chơi phát huy tối đa các giác quan của trẻ, có nhiều nguyên vật liệu mở giúp trẻ thể hiện khả năng sáng tạo trong quá trình học và chơi. Hơn 2 năm qua, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa huy động được hơn 200 triệu đồng cả về tiền mặt và cơ sở vật chất để xây dựng khu vui chơi đa năng, vườn cổ tích, sa bàn giao thông…
Ông Nguyễn Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Thời gian này, Phòng đang thành lập các đoàn chấm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Đây là dịp giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học đẹp, thân thiện bảo đảm cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường và đây cũng là một trong những biện pháp duy trì sĩ số hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Đặng Anh
Tin cùng chuyên mục
- Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm cán bộ 30.06.2025 | 21:39 PM
- Học viện Chính trị quốc gia Hồ CHí Minh triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ 30.06.2025 | 21:39 PM
- Sẵn sàng cho việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, hiệu quả 30.06.2025 | 21:39 PM
- Tổ chức Y tế thế giới triển khai đợt đánh giá đối với hệ thống quản lý quốc gia Việt Nam về thuốc, vaccine 01.07.2025 | 02:25 AM
- Paris: Thủ đô thành công với mô hình chính quyền 2 cấp 30.06.2025 | 19:50 PM
- Đáp án chính thức các môn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được công bố sau ngày 5/7 30.06.2025 | 19:50 PM
- Cẩn trọng liệt mặt, méo miệng do dùng điều hòa sai cách mùa nắng nóng 01.07.2025 | 02:25 AM
- Nhật Bản hoan nghênh việc Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy hải sản 01.07.2025 | 02:25 AM
- Khi du lịch trở thành liệu pháp sống khỏe 01.07.2025 | 02:25 AM
- Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ 1/7 30.06.2025 | 19:50 PM
Xem tin theo ngày
-
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam
- 26 tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2025 được trao thưởng