Chủ nhật, 07/07/2024, 16:58[GMT+7]

Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện phục hồi và phát triển sản xuất

Thứ 5, 04/07/2024 | 16:28:30
5,875 lượt xem
Sáng ngày 4/7, các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Dự hội nghị có đại biểu các ban Đảng trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Video: 040724_-_HOP_BAN_CHAP_HANH_S1.mp4?_t=1720091094

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm 2024, các cấp ủy, tổ chức đảng, toàn hệ thống chính trị của tỉnh và các tầng lớp nhân dân đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp sáng tạo, kịp thời và đạt được những kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, vì vậy, đồng chí đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận, đánh giá một cách thực chất, toàn diện các kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, bất cập từ đó xác định nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm để đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 đã đề ra - năm có ý nghĩa rất quan trọng với việc hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu đều nhất trí với kết quả đã nêu trong báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, trong đó nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn song kinh tế của tỉnh duy trì phát triển với tốc độ tăng trưởng đạt 7,96% xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, xúc tiến đầu tư và một số hoạt động quan trọng tạo khí thế sôi nổi ngay từ đầu năm, nâng cao nhận thức về tầm nhìn và mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới. Thu hút đầu tư đạt kết quả tốt, thu hút vốn đầu tư đạt 7.769,9 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 71,4% dự toán, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn bình quân cả nước. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo toàn diện, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế và phục vụ tốt đời sống tinh thần của nhân dân. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan nhà nước được tăng cường. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đạt được kết quả đó là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt ngay từ đầu năm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành.

Các đại biểu dự hội nghị.

Ngoài ra, các đại biểu dành nhiều thời gian để tập trung phân tích về những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến giá trị sản xuất các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ đạt thấp so với kế hoạch; hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp phục hồi chậm, nhiều doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể; giá trị tăng thêm trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản còn thấp; công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ triển khai một số công trình, dự án còn chậm; vấn đề cải cách hành chính, thu hút đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư nước ngoài… Trên cơ sở đó, các đại biểu cũng đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận các ý kiến của đại biểu; đồng thời khẳng định lại một số kết quả nổi bật tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng những kết quả đó vẫn chưa đạt so với chỉ tiêu, kỳ vọng cũng như tiềm năng; đặc biệt là khó khăn trong sản xuất công nghiệp; sản xuất nông nghiệp tương đối ổn định nhưng chưa tạo ra đột phá mới, giá trị mới như mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; lĩnh vực thương mại, dịch vụ chưa khởi sắc; thu hút đầu tư nước ngoài chưa đạt như kỳ vọng… Đây là những vấn đề cần tập trung khắc phục trong thời gian tới nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện cho phục hồi và phát triển sản xuất; phải tháo gỡ thực chất các khó khăn cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất về: thủ tục hành chính, các vấn đề vướng mắc liên quan đến thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường, các điều kiện về hạ tầng phục vụ sản xuất. Tập trung giải quyết nhanh gọn, kịp thời các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho các dự án đầu tư mới, nhất là các dự án đã có kế hoạch đưa vào hoạt động, sản xuất trong nửa cuối năm 2024 nhằm giúp các cơ sở sản xuất mới đi vào hoạt động, tạo giá trị mới đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động. Đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể cho các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn cho các dự án này. Khắc phục ngay các hạn chế, tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng; đặc biệt là tình trạng đình trệ và chậm chễ trong công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương trong thời gian qua. Tập trung giải phóng mặt bằng dứt điểm các dự án, công trình trọng điểm; các dự án đã và đang triển khai ở các địa phương; các dự án đã có chương trình, kế hoạch đầu tư; có kế hoạch giao đất. Trong tháng 7/2024, huyện Thái Thụy phải giải quyết dứt điểm những tồn tại trong giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Liên Hà Thái. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên tinh thần Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, đồng chí đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định, các cơ chế, chính sách của tỉnh; đồng thời tập trung triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách bảo đảm phát huy hiệu quả trong thực tiễn, tạo ra động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Với những chính sách không còn phù hợp hoặc không phát huy tác dụng thì kịp thời trình cấp có thẩm quyền để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện cũng như xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ. Đề cao kỷ cương, kỷ luật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng hệ thống chính trị; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; trong giải quyết các tồn tại, vi phạm. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục sai phạm trong công tác quản lý đất đai. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế, tồn tại, đặc biệt là những vi phạm, sai phạm để chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, kịp thời đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có các chủ trương, giải pháp, các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ, quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh báo cáo tại hội nghị.Lãnh đạo Sở Công Thương phát biểu tại hội nghị.  

Lãnh đạo Huyện ủy Hưng Hà phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xem xét và thống nhất thông qua chủ trương đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại khu đô thị mới phía Đông Nam xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình. Dự án có quy mô 436.092,9m2, quy mô dân số khoảng 7.400 người. Dự kiến tổng mức đầu tư trên 3.834 tỷ đồng. Dự án bao gồm các công trình nhà ở, công trình công cộng, tạo không gian sống gần gũi với thiên nhiên, hấp dẫn dân cư, gắn với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, khớp nối với hệ thống hạ tầng hiện có; đáp ứng các nhu cầu về nhà ở tiện ích đô thị, hạ tầng dịch vụ góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày