Thứ 4, 25/06/2025, 14:33[GMT+7]

Vũ Thư: Sáng tạo trong phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi ở trường mầm non

Thứ 4, 25/06/2025 | 08:37:37
411 lượt xem
Không cần đến những đồ dùng, đồ chơi đắt tiền, bằng sự khéo léo và tình yêu trẻ, giáo viên mầm non huyện Vũ Thư đã biến vật liệu bỏ đi như chai nhựa, bìa carton... thành những đồ chơi sinh động, hữu ích. Phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, hướng đến mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm.

Cô và trò Trường Mầm non Đồng Thanh (Vũ Thư) tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu tái chế.

Chỉ với vài vật liệu đơn giản như chai nhựa, nắp hộp, ống nước cũ, kéo nhỏ và keo nến, cô giáo Thái Thị Hoài Phương, Trường Mầm non Đồng Thanh đã sáng tạo thành công bộ đồ dùng học toán trực quan dành cho trẻ 5 tuổi. Những vật dụng tưởng chừng như vô dụng lại được cô khéo léo chế tác thành công cụ hỗ trợ học tập sinh động, giúp trẻ làm quen với các con số, hình khối và khái niệm toán học cơ bản một cách dễ hiểu và hứng thú. Cô Phương chia sẻ: Tôi luôn mong muốn mỗi giờ học đều nhẹ nhàng, vui vẻ nhưng vẫn hiệu quả. Tận dụng những vật liệu tái chế vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa kích thích trí tò mò, tư duy logic và khả năng vận động của trẻ. Khi trẻ được trực tiếp thao tác với các chi tiết như lắp ghép, đếm, phân loại, kiến thức Toán học trở nên sinh động và dễ tiếp thu hơn nhiều.

Không chỉ riêng cô Phương, phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi từ vật liệu tái chế đã lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường trên địa bàn huyện. Tại Trường Mầm non Đồng Thanh, với sự hỗ trợ tích cực của phụ huynh trong việc cung cấp nguyên vật liệu như chai lọ, hộp sữa, ống hút, bìa carton, các cô giáo có thêm nhiều điều kiện sáng tạo. Bà Phan Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Phong trào làm đồ dùng đồ chơi tự tạo không chỉ nâng cao chất lượng dạy học mà còn góp phần gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh, giữa giáo viên với học sinh. Trẻ học trong môi trường gần gũi, được khuyến khích tham gia vào quá trình sáng tạo, từ đó hình thành ý thức bảo vệ môi trường, biết trân trọng những giá trị giản dị và rèn luyện kỹ năng sống từ sớm.

Tại Trường Mầm non Hiệp Hòa, việc xây dựng môi trường giáo dục theo định hướng xanh - an toàn - sáng tạo - hiệu quả đã trở thành kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Khuôn viên trường được phủ xanh bằng nhiều loại cây, có vườn rau sạch do chính cô và trò chăm sóc. Các lớp học được trang trí bằng đồ dùng tái chế thân thiện với môi trường, tạo không gian học tập gần gũi, giàu cảm hứng.

Bà Đỗ Thị Sáu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chúng tôi xác định môi trường giáo dục không chỉ là nơi để trẻ tiếp thu kiến thức mà còn là không gian để trẻ khám phá, trải nghiệm và phát triển toàn diện. Mỗi góc lớp, mỗi đồ dùng đều được bố trí phù hợp với tâm lý lứa tuổi, hướng tới việc khơi gợi sự tò mò, niềm yêu thích học tập. Nhà trường cũng chú trọng các hoạt động trải nghiệm ngoài trời, sáng tạo gắn với thực tiễn như chăm sóc cây, làm đồ chơi từ vật liệu sẵn có... giúp trẻ phát triển kỹ năng sống và hình thành thói quen sống xanh từ nhỏ.

Thực tế cho thấy, mặc dù thị trường hiện có rất nhiều loại đồ dùng, đồ chơi dành cho trẻ em, nhưng phần lớn lại không thực sự phù hợp với mục tiêu giáo dục theo chương trình mầm non mới. Trong khi đó, những sản phẩm do cô và trẻ cùng làm hoặc trẻ tự tạo ra lại thường mang đến sự say mê, thích thú và tương tác cao hơn nhiều. Việc tự làm đồ dùng, đồ chơi giúp giáo viên chủ động giảng dạy, trẻ được “học mà chơi, chơi mà học”, phát huy sáng tạo, khả năng tư duy và tinh thần hợp tác. Đặc biệt, khi trẻ được tham gia cùng cô trong quá trình tạo ra đồ chơi, các em sẽ biết quý trọng công sức lao động, đồng thời phát triển các kỹ năng vận động, phối hợp tay - mắt, tư duy logic và óc thẩm mỹ.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Trong những năm qua, Phòng đã chỉ đạo các trường mầm non duy trì tốt phong trào làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các hội thi, trưng bày sản phẩm nhằm tôn vinh những sáng kiến hay, nhân rộng điển hình trong toàn ngành. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn huyện.

Ngoài việc thúc đẩy phong trào sáng tạo trong giảng dạy, các trường mầm non ở Vũ Thư cũng duy trì nền nếp chăm sóc trẻ toàn diện. 100% trường tổ chức ăn bán trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát tốt tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân. Hầu hết trẻ đều đạt kết quả tốt về phát triển nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất và ngày càng tự tin, chủ động tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm. Qua đó, trẻ có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, đáp ứng tốt theo chương trình giáo dục mầm non mới.

Phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi từ vật liệu tái chế ở các trường mầm non huyện Vũ Thư không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề của đội ngũ giáo viên mà còn góp phần hình thành môi trường giáo dục nhân văn, sáng tạo và bền vững. Từ những món đồ chơi giản dị, trẻ không chỉ học được tri thức mà còn được truyền cảm hứng để sống tích cực, tiết kiệm, yêu lao động và yêu thiên nhiên - những giá trị cần thiết cho sự phát triển toàn diện sau này.

Trẻ Trường Mầm non Hiệp Hòa (Vũ Thư) hào hứng được sáng tạo trên những đồ dùng, đồ chơi do các cô tự làm.

Đặng Anh