Thứ 3, 09/07/2024, 02:51[GMT+7]

Chỉ đạo tuyến góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thứ 7, 30/07/2022 | 20:45:34
2,107 lượt xem
Công tác chỉ đạo tuyến không chỉ giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới từ tuyến trên mà còn giúp các cơ sở y tế tuyến dưới được chuyển giao, hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia hội chẩn trực tuyến.

Tăng kết nối với tuyến trên
Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày cao của người dân, cùng với việc quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trọng đào tạo nhân lực giúp cán bộ, nhân viên trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Một trong những mũi nhọn được Bệnh viện hướng tới là công tác chỉ đạo tuyến. Nhờ đó, Bệnh viện đã tiếp cận, phát triển được nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu như: sỏi thận khó, phẫu thuật đường tiêu hóa, tắc mật do u, u não, u đường mật, ung thư bàng quang...

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Nếu như giai đoạn 2008 - 2013, các thầy ở bệnh viện tuyến trên trực tiếp về chỉ dạy; giai đoạn 2013 - 2018 học viên lên học trực tiếp ở tuyến trên thì từ năm 2019 đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phương pháp chuyển giao kỹ thuật cao đã thay đổi sang hình thức trực tuyến qua telehealth. Đây là phương pháp giúp bác sĩ ở những đơn vị y tế khác nhau kết nối qua ứng dụng công nghệ hiện đại để có thể cùng hội chẩn, nêu ý kiến và đưa ra giải pháp tốt nhất cho bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện E, Bệnh viện K... Mỗi tuần 5 buổi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia mạng lưới để cùng trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ về nội, ngoại, chấn thương, sản, nhi, ung bướu, tim mạch, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc.

So với cầm tay chỉ việc, phương pháp telehealth có nhiều ưu điểm khi cùng một thời điểm có thể tư vấn, hỗ trợ cho nhiều bệnh viện. Nội dung tư vấn, hỗ trợ đa dạng, có thể theo nhu cầu của tuyến dưới. Nhờ phương pháp này, các bệnh viện, bác sĩ, nhân viên y tế thêm gắn kết. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những nhược điểm, một số buổi tư vấn còn mang tính lý thuyết.

Hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến dưới
Song song với việc tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng thường xuyên kết nối với các cơ sở y tế tuyến dưới để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật. Sau khi có đề án khám chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tháng 2/2022, Bệnh viện đã khai trương hệ thống khám chữa bệnh từ xa với các cơ sở y tế trong tỉnh nhằm từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tuyến dưới thông qua công tác đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nhằm thu hẹp dần khoảng cách về trình độ giữa bệnh viện tuyến trên và tuyến dưới. Đến nay, có 9 bệnh viện tham gia mạng lưới khám chữa bệnh từ xa. Qua đó, các bệnh viện tuyến dưới được tư vấn, hội chẩn các ca bệnh khó như: chảy máu dạ dày trên nền tiểu đường, tai biến mạch máu não... Từ khi có sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân có nhiều bệnh hoặc có bệnh lý cấp tính trên nền bệnh lý mạn tính đã được điều trị kịp thời ngay ở bệnh viện tuyến huyện mà không phải chuyển lên tuyến tỉnh.

Để thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa, dựa trên mặt bệnh có số lượng bệnh nhân đến khám điều trị đông, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến dưới có thể trao đổi trực tiếp những câu hỏi liên quan với đội ngũ y tế giàu chuyên môn tuyến trên. Việc kết nối trực tuyến đã giải đáp kịp thời những băn khoăn cho bác sĩ ở bệnh viện tuyến dưới. Ngoài telehealth, các bác sĩ còn duy trì hội chẩn qua điện thoại, zalo... Đây là hình thức hội chẩn hiệu quả của các chuyên ngành trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh với bệnh viện đa khoa 8 huyện, thành phố. Trong năm 2022, các bệnh viện đề xuất Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật 48 nội dung về nội khoa, ngoại khoa, cận lâm sàng. Nhiều bệnh viện đã đăng ký đào tạo tại chỗ có mời Bệnh viện Đa khoa tỉnh về hỗ trợ.

Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế, hỗ trợ phát triển kỹ thuật mũi nhọn cho các bệnh viện, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của ngành y tế là hiệu quả mà công tác chỉ đạo tuyến mang lại. Với sự nỗ lực, quyết tâm, các cơ sở y tế đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả trong công tác chỉ đạo tuyến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang đến dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát triển nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu. 

Như Hoàng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày