Cách phân biệt giữa 'va chạm giao thông' và 'tai nạn giao thông'
Trả lời cho câu hỏi Vì sao lỗi 'va chạm' và 'tai nạn' bị phạt khác nhau? Luật sư Đặng Thành Chung, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, Theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 26/2024/TT-BCA quy định thống kê, tổng hợp, xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông đường sắt, tai nạn giao thông đường thủy nội địa, thì:
"Theo mức độ hậu quả thiệt hại về người và tài sản thì tai nạn giao thông gồm vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng và vụ va chạm giao thông".
Theo đó, va chạm giao thông là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả dưới mức quy định của vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng, cụ thể hậu quả của vụ va chạm giao thông thuộc một trong các trường hợp sau:
Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật dưới 11%;
Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tật của những người này dưới 11%.
Gây thiệt hại về tài sản dưới 10 triệu đồng.
Các trường hợp hậu quả trên mức vừa nêu trên thì sẽ được xác định là vụ tai nạn giao thông. Việc xác định tỷ lệ phần trăm thương tật của người bị thương do tai nạn giao thông gây ra được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 quy định về tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần;
Việc xác định thiệt hại về tài sản do vụ tai nạn giao thông gây ra căn cứ vào kết luận định giá thiệt hại tài sản hoặc chứng thư thẩm định giá hoặc các tài liệu khác có giá trị chứng minh thiệt hại tài sản.
Như vậy có thể nhận định rằng lỗi "va chạm" và "tai nạn" bị phạt khác nhau là vì mức độ hậu quả gây thiệt hại về người và tài sản của hai lỗi này là khác nhau, trong đó mức độ hậu quả gây thiệt hại của tai nạn giao thông nặng nề hơn so với va chạm giao thông. Cũng bởi thế mà mức độ xử lý các lỗi này hoàn toàn khác nhau, nếu vi phạm dẫn đến va chạm giao thông chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính thì vi phạm gây tai nạn giao thông còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Công an huyện Vũ Thư xử phạt trường hợp vi phạm giao thông từ hình ảnh người dân cung cấp 06.08.2024 | 13:59 PM
- Quỳnh Phụ: Xử lý 1.406 trường hợp vi phạm giao thông 19.07.2024 | 16:03 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
- Trong tuần, ghi nhận 73 trường hợp phạt nguội 05.06.2024 | 16:07 PM
- Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thôngKỳ 1: Một bộ phận người dân lơ là đội mũ bảo hiểm 27.05.2024 | 10:34 AM
- Ghi nhận hơn 7.200 trường hợp ô tô vi phạm qua camera giao thông 21.05.2024 | 16:48 PM
- Quỳnh Phụ: Xử lý 131 trường hợp vi phạm nồng độ cồn 28.03.2024 | 18:34 PM
- Kiến Xương: 5 người thương vong sau tai nạn giao thông 17.03.2024 | 08:56 AM
Xem tin theo ngày
-
Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất HĐND tỉnh khoá XVII
- Tập huấn về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý
- UBND tỉnh: Làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS) về phương án cấp khí LNG trên địa bàn tỉnh
- Giới thiệu cuốn sách “Đỗ Ngọc Quán - Người cộng sản trung kiên”
- Hơn 1,5 triệu đại biểu tham dự hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Tổng Bí thư gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
- Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII