Thứ 3, 15/04/2025, 20:08[GMT+7]

Nhân rộng mô hình chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ

Thứ 2, 14/04/2025 | 08:55:56
638 lượt xem
Việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, được người dân đồng tình, ghi nhận và đánh giá cao. Ngoài 16 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm theo Đề án số 08-ĐA/TU, ngày 5/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay, mô hình đã được nhân rộng tới nhiều địa phương khác.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình).

Chính quyền gần dân, vì dân 

Là người thường xuyên tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bà Lê Thị Hiên, thôn An Lễ chia sẻ: Tôi thấy tinh thần, thái độ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ở đây rất tốt. Nhiều lần do bận công việc nên tận cuối giờ chiều tôi mới có thể đến xã để giải quyết một số TTHC và cũng sẵn sàng tâm lý chưa chắc đã làm được luôn trong ngày hôm đó. Tuy nhiên, khi đến nơi tôi thấy cán bộ, công chức xã đều vẫn trực rất nghiêm túc; không khí làm việc rất thân thiện; quy trình giải quyết công việc nhanh gọn. Tôi thực sự rất hài lòng.

Chị Hoàng Kiều Anh, công chức tư pháp - hộ tịch xã Đông Mỹ cho biết: Phương châm của chúng tôi là làm hết việc chứ không hết giờ. Ngoài thời gian hành chính, chúng tôi còn linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc hoặc trong ngày nghỉ cho các trường hợp gia đình có việc cấp bách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Ngoài ra chúng tôi còn hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến để người dân thuận tiện trong giao dịch, hạn chế tối đa thời gian đi lại. 

Ông Phan Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Phong cách làm việc gần dân, trọng dân, vì dân được cán bộ, công chức xã duy trì từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cũng là dịp để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức thực thi công vụ phải luôn gần dân, sát dân và với tinh thần trách nhiệm cao. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân phải luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 4.000 hồ sơ, trong đó 100% được giải quyết trước và đúng hạn. Ngoài ra, UBND xã trao 120 thư khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong cộng đồng dân cư; 162 thư chúc mừng hạnh phúc và chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới khi công dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn và khai sinh; tổ chức viếng, thăm hỏi, động viên tới gia đình có người thân qua đời..., qua đó góp phần rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân. 

Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tự Tân (Vũ Thư) luôn tận tình, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. 

Nhân rộng mô hình 

Có thể khẳng định, việc triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã góp phần đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cấp xã, khắc phục tệ quan liêu, hành chính, cửa quyền; đồng thời, đổi mới tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của nhân dân đối với chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở. Từ tháng 7/2023 đến tháng 2/2025, tại 16 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm đã tiếp nhận gần 38.000 hồ sơ TTHC; trong đó tỷ lệ giải quyết trước, trong hạn đạt 99,97%; tỷ lệ quá hạn chỉ chiếm 0,03%. Đã có trên 1.200 giấy chứng nhận kết hôn kèm thư chúc mừng; gần 3.200 giấy khai sinh kèm thư chúc mừng gia đình có thành viên mới được chính quyền trao cho người dân một cách trang trọng; đối với những trường hợp không thể đến trụ sở, đại diện chính quyền đến trao tại nhà. Đồng thời có thư khen đối với những tập thể, cá nhân đạt thành tích tiêu biểu, nổi trội, có ý nghĩa trong cộng đồng dân cư và thư cảm ơn đối với những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho địa phương bằng vật chất, công sức, trí tuệ. Khi gia đình công dân của địa phương có người thân qua đời, chính quyền cấp xã tổ chức đoàn đến phúng viếng, có thư chia buồn gửi đến động viên gia đình. 

Đến nay, ngoài 16 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm theo Đề án số 08-ĐA/TU, một số địa phương đã chỉ đạo nhân rộng mô hình; trong đó, huyện Hưng Hà có thêm 7 xã, thành phố Thái Bình có thêm 2 xã, huyện Đông Hưng có thêm 11 xã, huyện Tiền Hải có thêm 6 xã. Ngoài ra, nhiều xã, phường, thị trấn linh hoạt lựa chọn tiêu chí phù hợp để triển khai theo điều kiện thực tế. Theo bà Vũ Thị Hương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Hưng Hà: Ngoài 2 xã Chí Hòa và Thái Hưng được lựa chọn xây dựng thí điểm theo Đề án số 08-ĐA/ TU, huyện Hưng Hà có thêm 7 xã thực hiện xây dựng mô hình. Huyện trích ngân sách hỗ trợ 20 triệu đồng/xã, đồng thời tổ chức cho cán bộ, công chức đi học hỏi kinh nghiệm tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Ngoài ra, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong quá trình thực hiện, hướng tới đích đến của mô hình là đem lại sự hài lòng cho nhân dân. 

Nhìn chung, các địa phương đều bám sát các nội dung, tiêu chí có trong đề án và hướng dẫn để tổ chức triển khai thực hiện; trong đó chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền giúp đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gần gũi giữa chính quyền và nhân dân, từng bước chuyển từ mô hình quản lý hành chính sang chính quyền phục vụ. Song song với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chính quyền các xã, phường, thị trấn chủ động niêm yết công khai các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí và chương trình phát triển kinh tế - xã hội để nhân dân được biết. Đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu thường xuyên sâu sát cơ sở, thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết kịp thời các tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân. Chú trọng mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương pháp luật, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền. Chính vì vậy, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền ngày càng được củng cố. 

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày