Thứ 7, 21/06/2025, 23:55[GMT+7]

Để những con tàu “67” sớm vươn khơi

Thứ 4, 20/05/2015 | 08:49:42
1,089 lượt xem
Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của ngư dân. Chính sách lần này khá đồng bộ, toàn diện, đem lại nhiều lợi ích cho ngư dân. Mặc dù các cấp, các ngành nỗ lực triển khai thực hiện Nghị định số 67 và đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng những con tàu mà bà con ngư dân quen gọi là tàu “67” vẫn đang nằm trong quá trình làm thủ tục. Điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực h

Ngư dân bảo dưỡng tàu tại cảng cá cửa Lân trước chuyến ra khơi.

 

Thực hiện Nghị định số 67, Công văn số 650/UBND-KHTC ngày 11/3/2015 của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động, tích cực vào cuộc. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành 2 công văn, 1 thông báo về triển khai, thẩm định đăng ký đóng mới, nâng cấp tàu cá; tổng hợp danh sách chủ tàu đăng ký; mẫu thiết kế tàu cá. Sau 6 tháng triển khai, bám sát các tiêu chí do tỉnh ban hành, UBND các huyện đã tổ chức thẩm định và báo cáo tỉnh 55 tổ chức, cá nhân đăng ký đóng mới, nâng cấp 56 tàu cá. Ngày 13/3/2015, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt danh sách 25 chủ tàu đăng ký đóng mới tàu cá. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh cũng có văn bản trình UBND tỉnh thành lập tổ giúp việc triển khai Nghị định số 67, đồng thời chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh xây dựng quy trình mẫu cho vay; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cơ chế, chính sách, thủ tục vay vốn; giao cho mỗi ngân hàng thương mại tiếp cận từ 6 - 7 chủ tàu để thẩm định cho vay, đến nay đã tiếp cận được 25 chủ tàu, đang phối hợp để hoàn thiện hồ sơ vay vốn. Được UBND tỉnh giao là nhà bảo hiểm chính tại Thái Bình, Công ty Bảo hiểm PJICO Thái Bình đã gửi công văn hướng dẫn, các biểu mẫu liên quan đến việc thực hiện bảo hiểm tàu cá đến từng địa phương có tàu cá. Đồng thời tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách hỗ trợ bảo hiểm tàu cá về các nội dung: bảo hiểm thân tàu cá; bảo hiểm tai nạn thuyền viên; bảo hiểm lưới nghề... Đây là những chính sách giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Sau 8 tháng thực hiện Nghị định số 67 đã có 70 tàu mua bảo hiểm thân tàu với tổng phí bảo hiểm gần 1,5 tỷ đồng. Mặc dù vậy, các chủ tàu vẫn chưa vay được vốn, nguyên nhân chủ yếu do chưa xây dựng dự án để vay vốn tín dụng, chưa có phương án sản xuất cụ thể để ngân hàng thẩm định. Cùng với đó, việc triển khai thực hiện bảo hiểm cho tàu cá còn chậm do các tàu còn chưa hết hạn bảo hiểm cũ nên chưa thể cấp bảo hiểm mới; chủ tàu thường xuyên đi biển nên việc thu thập giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ cấp bảo hiểm rất khó khăn...

 

 Để những con tàu “67” sớm vươn khơi, trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng dự án vay vốn và phương án sản xuất mẫu; các ngân hàng thương mại chuẩn bị nguồn vốn, tiếp cận, hướng dẫn chủ tàu về thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn cho ngư dân; Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan cân đối, bố trí nguồn vốn hỗ trợ đầu tư hàng năm; đẩy nhanh việc triển khai chính sách bảo hiểm và chính sách thuế khi chủ tàu tham gia thực hiện Nghị định số 67; UBND các huyện ven biển bổ sung cán bộ ngân hàng tham gia thành viên tổ thẩm định để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân vay vốn đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá khi được phê duyệt. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, phổ biến để ngư dân hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc tham gia thực hiện Nghị định số 67 đối với phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường an ninh - quốc phòng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Phan Lợi

 

Ông Bùi Văn Khái, thôn Đức Cường, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải

Gia đình tôi hiện đang có 2 tàu, 1 tàu vỏ gỗ công suất 52CV, một tàu vỏ vật liệu mới công suất 350CV. Nay tôi làm thủ tục vay vốn theo Nghị định số 67 để đóng mới tàu vỏ sắt công suất 820CV, máy Hàn Quốc, trọng tải 200 tấn. Tuy nhiên, 21 mẫu tàu do cơ quan chức năng đưa ra không phù hợp với loại tàu phục vụ thu mua, vận chuyển hàng thủy sản. Chẳng hạn, cẩu hàng thủy lực theo thiết kế mẫu nằm ở mũi tàu nên chỉ thuận lợi cho tàu khai thác, không phù hợp với tàu vận chuyển; các khoang chứa hàng theo thiết kế mẫu cũng không phù hợp với loại tàu vận chuyển.                  

Ông Bùi Xuân Cử, thôn Quang Thịnh, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải

Là Đội trưởng Đội tự quản tàu thuyền xã Nam Thịnh, tôi thấy các ngư dân vô cùng phấn khởi khi Chính phủ ban hành Nghị định số 67. Bản thân tôi làm nghề đi biển đã 30 năm, chưa bao giờ thấy có chính sách ưu đãi cho ngư dân như vậy. Gia đình tôi cũng làm thủ tục đề nghị được vay vốn, hiện đang được ngân hàng thẩm định để đóng tàu vỏ sắt khai thác thủy sản với số vốn vay khoảng 12 tỷ đồng, lưới và ngư cụ khoảng 4 tỷ đồng. Nguyện vọng của tôi cũng như các ngư dân tham gia vay vốn là nhanh chóng được giải ngân vốn vay để sớm có tàu vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế. Mặt khác, bởi thời gian đóng tàu mất từ 6 - 9 tháng, mà về tâm linh ngư dân đi biển không muốn thời gian đóng tàu từ vắt năm này qua năm khác.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày