Cầu Đồng Đen đang thành “điểm đen”
Toàn cảnh cầu Đồng Đen bị xuống cấp.
Cầu Đồng Đen bắc qua sông Kiến Giang nối từ quốc lộ 39 sang khu dân cư thôn Đông Thành có độ dài khoảng 60m, mặt cầu rộng gần 2m. Cầu có kết cấu trụ cột, mặt cầu là các tấm bê tông gác lên dầm sắt. Theo người dân thôn Đông Thành, cây cầu này được xây dựng từ năm 1978, do thời gian sử dụng lâu, cầu xuống cấp; nhất là 5 năm gần đây, tình trạng hư hỏng các cấu kiện khiến cho cây cầu không còn an toàn với người tham gia giao thông.
Người dân liều mình khi đi qua cây cầu đã hư hỏng nặng.
Bà Phạm Thị Vân, thôn Đông Thành, một người dân sống gần cầu cho biết: Hàng ngày chúng tôi phải đi lại qua cây cầu này, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ cầu sập. Chỉ cần một chiếc xe máy chạy trên cầu thì toàn bộ cây cầu rung lắc mạnh. Lo ngại nhất là đám trẻ con đi học mỗi ngày 4 lần qua chiếc cầu yếu, mất an toàn làm cho chúng tôi rất bất an.
Cầu Đồng Đen không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 20 hộ dân trong khu vực mà phục vụ việc lưu thông của rất nhiều người dân thôn Đông Thành. Bà con trong thôn cho biết: Vào mùa thu hoạch lúa, việc chở thóc về nhà qua cây cầu rất khó khăn. Vì sợ cầu sập, nhiều người phải chia nhỏ từng bao thóc để chở qua; có người phải thuê thuyền đưa thóc qua sông với chi phí từ 5.000 - 10.000 đồng/chuyến. Mỗi khi trong thôn có đám hiếu, việc đưa người chết qua cầu cũng rất bất tiện. Một người dân chia sẻ: Mặc dù đau buồn nhưng khi đưa người quá cố qua cầu phải chia nhỏ thành từng đoàn từ 15 - 20 người lần lượt đi qua.
Dầm sắt và con nín bị hoen rỉ, đứt rời làm cho cây cầu suy yếu.
Sự xuống cấp của cầu Đồng Đen ngoài yếu tố thời gian sử dụng dài, thì một số tàu, thuyền đi trên sông Kiến Giang va vào chân cầu khiến cho một số trụ bị nứt, vỡ. Mặc dù đã được cơ quan chức năng gia cố các trụ cột nhưng mỗi khi có tàu chạy qua, sóng đánh vào chân cầu khiến cho cả cây cầu rung lên bần bật.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thái Bình: Ngoài các trụ cột đỡ cầu bị nứt, vỡ, hệ thống dầm sắt đang bị hoen rỉ nặng, nhiều thanh sắt và con ốc bắt tấm đan mặt cầu với dầm cầu bị han rỉ, đứt rời không còn khả năng giữ cố định mặt cầu. Một số tấm đan bê tông đoạn giữa cầu xê dịch làm cho lớp đá nhựa mặt cầu sạt trượt tạo khe hở từ 3 - 4cm nhìn rõ mặt sông. Thêm vào đó, hệ thống lan can thành cầu cũng bị vỡ, hở cả cốt sắt, chỉ nhìn cũng đủ thấy ghê người.
Chân trụ cột của cầu bị vỡ, làm cho cây cầu bị rung lắc.
Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Kiến Xương, đơn vị quản lý tuyến sông Kiến Giang qua địa bàn huyện cho biết: Một trong những nguyên nhân khiến cho cầu Đồng Đen không còn an toàn là do một số hộ dân sống gần mố cầu lấn chiếm lòng sông. Tiêu biểu như gia đình ông Đào Xuân Ngọc đã san lấp, đóng cọc tre lấn vào lòng sông 10m và chạy dài 9,5m; hộ gia đình ông Đoàn Xuân Lịch lấn chiếm 30m2 sát ngay mố cầu. Việc lấn chiếm của người dân khiến cho lòng sông bị hẹp lại dẫn đến tốc độ dòng chảy mạnh nhất là vào thời điểm mưa bão đã tác động xấu đến cây cầu.
Trước thực trạng người dân lấn chiếm lòng sông Kiến Giang đoạn hai bên cầu Đồng Đen, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: UBND xã đã phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện nhiều lần lập biên bản các hộ vi phạm và tổ chức giải tỏa. Tuy nhiên, đến thời điểm phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại hiện trường thì phần diện tích lấn chiếm lòng sông của một số hộ dân thôn Đông Thành vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, chưa hoàn trả lại hiện trạng ban đầu của sông.
Lan can thành cầu cũng xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu Đồng Đen vẫn đang từng ngày xuống cấp, còn người dân địa phương vẫn sống trong sợ hãi và rất bức xúc mỗi khi phải đi lại trên chiếc cầu này. Mùa mưa bão năm nay đã đến, hy vọng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để cầu Đồng Đen không trở thành “điểm đen” về mất an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây sản xuất, sinh hoạt an toàn.
Khắc Duẩn
Tin cùng chuyên mục
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
- Trong tuần, ghi nhận 73 trường hợp phạt nguội 05.06.2024 | 16:07 PM
- Ghi nhận hơn 7.200 trường hợp ô tô vi phạm qua camera giao thông 21.05.2024 | 16:48 PM
Xem tin theo ngày
-
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Uzbekistan Tanzila Narbaeva
- Kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên
- Doanh nghiệp Thái Bình ứng phó thế nào với chính sách thuế quan mới của Mỹ ?
- Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald J.Trump
- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Tổng hợp Quốc gia Yerevan
- Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy: Tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
- Tổng Bí thư Tô Lâm viếng đồng chí Khamtay Siphandone
- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan
- Sinh hoạt chuyên đề "Phát huy tinh thần học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”
- Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam